Sử Dụng Layout Autocad Trình Bày Bản Vẽ Kiến Trúc Nhiều Tỷ Lệ

Chào các bạn!
      Có thể các bạn đã dùng thuần thục, có thể bạn mới nghe qua, hoặc cũng có thể bạn chưa từng biết đến layout dùng trong autocad nó ra làm sao. Sau đây là một vài hướng dẫn tôi viết ra xin được chia sẻ với mọi người về sử dụng layout trong cad để trình bày một bản vẽ kiến trúc! Hi vọng sẽ giúp cho các bạn đỡ mất thời gian hơn. (chú ý: Các bạn nên dùng phiên bản cad từ 2009 trở đi vì nó hỗ trợ tốt hơn.). Chúng ta bắt đầu: Bên dưới đây tôi có một bản vẽ cad của một mặt bằng nhà dân đã lên phương án sơ bộ.

      Tất cả các chi tiết của công trình tôi sẽ vẽ trên model, từ mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, đến các chi tiết như ban công, cầu thang, wc … tôi chỉ vẽ chứ chưa trình bày vào khung, chưa dim và chưa text. Việc sắp xếp bản vẽ trên model một cách hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi thực hiện việc trình bầy bản vẽ trên layout. Tiếp theo bạn pick vào thanh tab ngay bên cạnh model và chúng ta sẽ quy định nét vẽ, layer, cỡ chữ, loại dim, cỡ dim! Và một đống các quy định khác của bạn…. Quy định này sẽ giúp cho bạn khi xuất in một bản vẽ ( được coi là đúng và đẹp). Khi này là chúng ta đã làm việc trên môi trường layuot rồi. tỷ lệ làm việc trên layuot sẽ bằng 1/100 so với model, hay nhỏ hơn 100 lần so với model.

      Còn đây là khung tên của tôi vẫn thường dùng! Tùy vào đặc thù của mỗi công ty mà có một khung tên khác nhau, nhưng có lẽ kích thước A4, A3, A2 … thì sẽ không thay đổi. khung bản vẽ của bạn thì cũng trong khuân khổ này thôi.

      Các bạn nhớ là tất cả các quy định nói ở trên đều đều được fix, tức là chúng cố định từ kích thước khung, chiều cao chữ ghi chú, cỡ dim cho tới các ghi chú về code cao độ.v..v Các bạn sẽ ko còn phải mệt mỏi vi phải để ý tới ty lệ dim, tỷ lệ chữ, tỷ lệ khung 1-50, 1-100…, trước đây nữa. Tiếp theo chúng ta sẽ trình bày bản vẽ mà chúng ta đã vẽ trên model trên lyauot. Sử dụng lệnh “MV” để tạo một view nhìn! Đánh lệnh MV sau đó quét con trỏ thành một rectang như hình bên dưới. Vậy là chúng ta đã tạo được một cưa sổ nhìn sang model.

      Tiếp đến chúng ta chọn vùng nhìn chúng ta cần bằng cách nháy đúp vào cửa sổ vừa tạo, con trỏ chuột của bạn khi này sẽ nằm trên môi trường model, và các bạn đang thao tác trên mội trường model, bây h sử dụng chuột giữa để zoom đến phần bạn muốn trình bày, Chọn vùng vẽ mà bạn muốn thể hiện, zoom, di chuyển và xem hình dưới.

      Khi nháy đúp vào view vừa được tạo nó sẽ trông như thế này.

      Zoom đến vùng cần trình bày. ví dụ nó là cái mặt bằng trên. Nháy đúp ra ngoài view để trở lại môi trường layout. Sau đó bạn chọn vào khung view nhìn và định tỷ lệ cho nó. Nhìn vào thanh tab dưới cùng ( giống như hình ảnh phía dưới) bạn thấy có hình một cái khóa ko? Bên cạnh cái khóa là tỷ lệ định sẵn trong cad. chọn vào đó và chọn lấy một tỷ lệ phù hợp, với bản vẽ này tôi chọn tỷ lệ 1/100.

      Bạn có thể chọn tỷ lệ theo một cách khác là hiệu trỉnh thông số trong bảng properties phần Misc như hình dưới, ở đây bạn có thể chọn tỷ lệ lệ tùy ý. Miến là phù hợp với bản vẽ bạn đang muốn trình bày.

      Stan cho tỷ lệ sẵn có còn Cust cho tỷ lệ mà ban muốn chọn má ko có sẵn. Sau khi chọn xong tỷ lệ, và co kéo kích thước view nhìn thì trông nó sẽ như thế này.

      Sau đó bạn khóa khung đó lại bằng cách pick vào hình cái khóa ở dưới thanh táp nó sẽ khóa lại như hình dưới.

      Hoặc bạn vào bảng properties ở mục Misc phần displock chọn từ no sang yes, từ giờ bạn tha hồ chỉnh sửa view này mà ko sợ bị mất tỷ lệ. ok việc định tỷ lệ đã xong. Bước tiếp theo la dim kích thước cho bản vẽ. Chọn loại dim bạn cần dụng, trong những loại dim mà chúng ta đã đặt sẵn ở phần trên. Tôi chọn kiểu dim mà tôi vẫn dùng và dim, nếu các bạn thắc mắc dàng dim của tôi quá to thì nguyên nhân là do tỷ lệ dim của bạn chưa đúng, nhớ rằng tỷ lệ trên môi trường layout nhở hơn trên môi trường model là 100 lần, các bạn vào fit của dim để chỉnh lại.

      Và Dim....nhưng kích thước bị sai. Lúc này các bạn sẽ nghĩ “dim của tôi làm sao thế này! Nó ko đúng so với kích thước thực” câu trả lời nhỏ cho câu hỏi lớn là bạn chưa biến đổi tỉ lệ của dim theo view nhìn của bản vẽ. Cách làm như sau! Đánh lệnh “dim-enter-dimlfac-enter-v-enter” khi này con trỏ chuột của bạn sẽ là một hình vuông, bạn picks con trỏ đó vào đúng khung view nhìn bạn muốn trình bày và sau đó esc, như thế dim của bạn đã được thay đổi tỷ lệ phù hợp với view nhìn bản vẽ. ok! Tiến hành dim như bình thường.

      Ok! Kích thước đã chuẩn. dim tiếp cho phần bản vẽ của bạn.

      Xong thì nó sẽ như này.

      Việc chọn view nhìn cho mặt bằng tiếp theo có thể được làm tuần tự như các bước đã nói ở trên, hoặc như sau: Với view nhìn đã được tạo sẵn bạn đã fix được tỷ lệ cho mặt bằng đó, hay chúng ta đã có một tỷ lệ mà ta mong muốn, việc chọn lại sẽ làm mất thời gian của bạn, do đó tôi có cách này dễ chịu hơn. Chúng ta copy view nhìn vừa tạo như copy một đối tượng bình thường xem hình dưới.

      Ok! Giờ ta pick chuột vào khung vừa được copy ra, nó sẽ xuất hiện các điểm góc như một đối tượng rectang bình thường, điều thuận lợi là bạn có thể pick vào các điểm góc đó để thay đổi kích view nhìn, ở đây tôi kéo nó xuống để nhìn sang mặt bằng tiếp theo. Như hình bên dưới.

      Giờ thì đưa đến vị trí mặt bằng mà bạn muốn trình bày.

      Move nó vào khung đặt ở vị trí trang trọng nhất mà bạn muốn và tiếp tục công việc dim cho nó.

      Giống như chúng ta vẫn thường làm trên model trước đây.

      Dim xong rồi thì ghi chú! Ok? Chúng ta copy các mẫu cỡ chữ đã được quy định ở trên để dùng.

      Giả sử nó như này.

      Và như này. Giờ thì nó trở thành công việc thường ngày bạn vẫn làm rồi.

      Kết quả là như này.

      Với các mặt bằng và mặt đứng khác các bạn cũng làm tương tự như vậy! bạn sẽ ko phải đau đầu vì phải scal khung, cỡ chữ nữa! vì nó được chúng fix rồi mà! Bản vẽ in ra sẽ đều tam tắp về dim, chữ, …. Và một đống thứ khác phải scal khi trình bày ở model! Có thể bạn sẽ thắc mắc thế còn cái khung view nhìn thì sao, in ra nó có thấy ko? Bạn chuyển về nét defpoints là ok.

      Phần video để các bạn hình dung rõ hơn nữa:
 
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Nếu thấy hay hãy LikeChia sẻ để ủng hộ mình nhé!

Chúc các bạn thành công!
 
HÀNG TRĂM VIDEO NÂNG CAO KHẢ NĂNG AUTOCAD CHO BẠN TẠI ĐÂY NHÉ:
https://online.mondp.com/